TUYÊN TRUYỀN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Lượt xem:

Đọc bài viết

UBNDTX BUÔN HỒ
TRƯỜNG TH LÊ THỊ HỒNG GẤM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do-Hạnh Phúc

BÀI TUYÊN TRUYỀN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Năm học 2024-2025 là năm cuối triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, với lớp học cuối cùng là lớp 5. Nhìn lại chặng đường 4 năm qua, việc triển khai chương trình mới đã đi từ bỡ ngỡ, khó khăn đến kết quả tích cực và kì vọng về những thay đổi căn bản, toàn diện của giáo dục phổ thông 2018 của trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm.
4 năm triển khai với nhiều kết quả tích cực
Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên cả nước bước vào triển khai CT GDPT 2018 bắt đầu với lớp 1. Đến năm học 2023-2024 chương trình mới đã được triển khai thực hiện từ lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4. Năm học 2024-2025 sẽ là năm hoàn tất một quá trình đổi mới, khi việc áp dụng chương trình mới được thực hiện ở lớp 5.
Qua 4 năm thực hiện kết quả cho thấy việc xây dựng và ban hành CT GDPT 2018 đã đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông theo qui định tại Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết 88 của Quốc hội. Chương trình đã cụ thể hóa việc đổi mới mục tiêu cơ bản của giáo dục từ tập trung vào trang bị kiến thức, kĩ năng sang phát triển phẩm chất và năng lực người học, đảm bảo hài hoà giữa “dạy chữ”, “dạy người”. Công tác chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện và triển khai thực hiện CT GDPT2018 của nhà trường đã bao quát đầy đủ các vấn đề về: phòng học, trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa, tài liệu giáo dục của địa phương, tập huấn giáo viên, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của chương trình mới. Nhà trường đã tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của ngành phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Việc thực hiện đổi mới trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo tinh thần chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn đã được thực hiện có hiệu quả. Việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh đã được thực hiện ngày càng thực chất, hiệu quả. Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh học theo CT GDPT 2018 đã có những chuyển biến tích cực. Mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh của CT GDPT 2018 bước đầu đã được khẳng định, tạo niềm tin trong giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội.
Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhà trường đã nỗ lực triển khai thực hiện, tạo chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng ghi nhận. Việc đổi mới phương pháp giáo dục được thực hiện ở nhà trường đã gặt hái được nhiều kết quả. Học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng. Hình thức tổ chức dạy học đa dạng, từng bước ứng dụng công nghệ tiên tiến. Phương thức thi, kiểm tra đánh giá chất lượng đã được chuyển dần từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực, phẩm chất của người học; đo lường sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập. 4 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng cho thấy nỗ lực của cả nước, ngành giáo dục trong đảm bảo cơ sở vất chất và đội ngũ giáo viên là 2 điều kiện quan trọng nhất của quá trình đổi mới. Hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư. Chất lượng đội ngũ nhà giáo cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai CT GDPT 2018.
4 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhà trường đã gặp một số “khó khăn”. Khó khăn đến từ thiếu cơ sở vật chất phòng học, thiết bị dạy học tối thiểu đến gặp khó khăn trong tổ chức dạy và học theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Khó khăn đến từ thiếu giáo viên cục bộ, tâm thế sẵn sàng của giáo viên để triển khai chương trình… Những khó khăn này phần nào gây băn khoăn, lo lắng cho nhà trường và phụ huynh. Nhưng cũng từ khó khăn đã thấy quyết tâm, nỗ lực để thực hiện bằng được chương trình mới của toàn ngành Giáo dục, chính quyền địa phương, từng cán bộ quản lý, từng thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh đã giúp nhà trường thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018. Qua đó cho thấy trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 thì triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là một trong những việc lớn nhất, khó khăn nhất, thách thức nhất và sẽ tạo ra những thay đổi mạnh mẽ nhất cho giáo dục. Bốn năm một chặng đường dài triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thể hiện ở việc triển khai đúng tiến độ, đúng kế hoạch, đồng bộ và đồng thuận của cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh và chính quyền địa phương. Qua 4 năm thực hiện không thể nào kể hết được những khó khăn, những cố gắng, những sáng tạo, bền bỉ, âm thầm của nhà trường, thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh để triển khai Chương trình GDPT 2018, nhà trường luôn ghi nhận, động viên những cố gắng của đội ngũ giáo viên đứng lớp, sự đồng thuận, chia sẻ, phối hợp của phụ huynh, học sinh và chính quyền địa phương, sự lãnh chỉ đạo sát sao của phòng, sở, bộ.
Năm học 2024-2025 sẽ là năm hoàn tất một quá trình đổi mới áp dụng chương trình 2018 ở lớp lớp 5. Từ kết quả chặng đường đầu tiên chúng ta có thể khẳng định: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là quyết tâm chính trị của Đảng, của Quốc hội, của Chính phủ, của đất nước là đúng đắn. Qua lộ trình 4 năm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm đã cùng nhau vượt qua, đạt được nhiều kết quả tích cực về chất lượng mũi nhọn. Quá trình tổ chức dạy học theo Chương trình mới 2018 đã phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên và học sinh. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Kết quả thi chọn học sinh năng khiếu các cấp tiếp tục đạt kết quả năm sau cao hơn năm trước.
Với tinh thần “Đồng thuận, Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường” Với mục tiêu của năm cuối cùng hoàn tất quá trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018, năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo nhà trường sẽ cần nhiều hơn nữa sự đồng thuận, nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, chính quyền địa phương, phụ huynh, học sinh. Sự quan tâm tới đâu của ngành, địa phương, phụ huynh, học sinh là điều kiện quyết định thành – bại của quá trình đổi mới.
Trong những năm qua nhà trường đã phối hợp với phụ huynh tổ chức các hoạt động giáo dục, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học giúp các em học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức một cách chủ động mà còn phát triển được các kỹ năng tư duy, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.
Buổi sinh hoạt chuyên môn không chỉ là cơ hội để các giáo viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm mà còn là bước chuẩn bị quan trọng để đảm bảo chất lượng giảng dạy theo chương trình GDPT 2018. Qua đó, trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm hy vọng sẽ mang lại những giờ học thú vị và bổ ích cho học sinh, giúp các em phát triển toàn diện cả năng lực, phẩm chất và kỹ năng.